Tin Tức

September 27, 2017

Sống có mục tiêu – phải chăng là điều xa xỉ với giới trẻ Việt?

(TIS) – Vai trò của Chương trình Phát triển cá nhân PEP trong việc giúp học sinh thiết lập và đạt mục tiêu

 “Giấc mơ mà không đi kèm mục tiêu, tự thân nó, cuối cùng đều là những điều mang đến sự thất vọng”

Nam diễn viên huyền thoại Denzel Washington từ Hollywood chia sẽ, trong một lần truyền cảm hứng cho giới trẻ. Giấc mơ và mục tiêu, mối quan hệ rõ ràng không thể thiếu nhau.

Giới trẻ Việt Nam, với sự trói buộc của hoàn cảnh, và là kết quả của một hệ thống giáo dục vị thành tích, dường như đang là những cá thể sống rất tiết kiệm đối với giấc mơ của chính mình. Học sinh không được khuyến khích để mơ. Học sinh không được “dạy” cách mơ.

  • Một công việc ổn định – ổn định đến mức không ai có thể tước nó đi.
  • Một vị trí đảm bảo thu nhập – dù thu nhập đó chưa hẳn đồng nghĩa với các giá trị cộng thêm cho xã hội.
  • Một đường hướng sự nghiệp ít va chạm, ít biến động – dù điều đó có nghĩa là bản thân không thể khám phá ra các giới hạn của chính bản thân mình.

Rất thường xuyên, chúng ta nghe thấy những lời khuyên này của các bậc đi trước dành cho con em của mình.

Giáo dục hiện đại xem việc khuyến khích học sinh, sinh viên mơ những giấc mơ lớn (“Dream big dreams” – theo lời tổng thống thứ 44 Barrack Obama phát biểu tại Việt Nam) là con đường để mỗi bản thân đạt đến các đỉnh cao của bản thân mình; và tập thể dân tộc, xã hội đạt được những thành tựu mới. Vì thế, càng ngày chúng ta càng chứng kiến một thế hệ người trẻ sống và biết mơ những giấc mơ lớn dành cho bản thân.

Vấn đề là ở chỗ: “Giấc mơ mà không đi kèm mục tiêu, tự thân nó, cuối cùng đều là những điều mang đến sự thất vọng” – Denzel Washington. Học sinh, sinh viên cần được dạy cách biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Giấc mơ khi được gắn với mục tiêu sẽ không còn là giấc mơ, mà là 1 kế hoạch. Giấc mơ thường dẫn đến sự thất vọng. Kế hoạch dẫn đến kết quả – cho dù đó chưa hẳn là kết quả đích xác như những gì chúng ta mong muốn.

Chương trình Phát triển cá nhân (Personalized Educational Plan) chính là bức tranh tổng hợp của mỡi học sinh TIS về Ước mơ, Mục tiêu, Kế hoạch, cụ thể theo các cột mốc thời gian và được đặt trong tổng thể chương trình giáo dục cá thể hóa tại TIS. Từ các giấc mơ lớn, học sinh được khuyến khích đặt ra các mục tiêu nhỏ hơn. Mục tiêu trải dài ở nhiều lĩnh vực: học tập, rèn luyện tính cách, năng khiếu, dinh dưỡng, thể chất, v..v… và được gắn với các cột mốc thời gian khác nhau: mục tiêu năm học, mục tiêu tháng, mục tiêu tuần, ngày, hay kể cả là giờ học.

Từ các mục tiêu này, kế hoạch phát triển của các bạn học sinh TIS nhận được sự quan tâm của tất cả các lực lượng tham gia vào chương trình giáo dục cá thể hóa tại TIS, bao gồm cả phụ huynh của học sinh. Sự liên hệ, phối hợp của Giáo viên Nhân viên TIS với Phụ huynh học sinh là yếu tố cực kì quan trọng trong việc giúp học sinh đạt được các mục tiêu đã đề ra. Trong khi nhiệm vụ của nhà trường được thực hiện bởi đội ngũ giáo viên, quản lý, và Ban cố vấn hướng nghiệp (TIS board of mentors), Phụ huynh với lợi thế của sự gần gũi và là nguồn động viên, cỗ vũ lớn nhất đối với học sinh, sẽ đóng vai trò quyết định. Việc đánh giá, điều chỉnh kế hoạch phát triển cá nhân PEP diễn ra với các ý kiến tư  vấn góp ý của phụ huynh. Đồng thời, nhiệm vụ của phụ huynh trong từng thời điểm cũng cần được cập nhật.

Sharing is caring!

TIN TỨC TIS
About dao hoang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *