Trong cuốn sách “The class size debate – is smaller better?” (Tranh luận về quy mô lớp học – Nhỏ hơn có tốt hơn?) phát hành năm 2003 của giáo sư Peter Blatchford, thuộc Viện Giáo dục thuộc Đại học London, kết quả nghiên cứu có nêu: “trong cả môn đọc và môn toán, học sinh trong các lớp học nhỏ đạt kết quả cao hơn rõ rệt so với các học sinh trong các lớp thường (quy mô lớn hơn)”.
Điều có thể dễ dàng nhận thấy đó là giáo viên trong lớp học có sĩ số thấp quan sát biểu hiện, thái độ và khả năng tiếp thu của từng em kĩ càng hơn; và với lớp học nhỏ, giáo viên có nhiều thời gian và cơ hội tiếp xúc với từng học sinh – điều rất khó thực hiện được trong các lớp học đông (40-50 học sinh).
Qua quy mô lớp học nhỏ, Trường Quốc tế TIS còn áp dụng song song PEP (Personalized Education Plan) – chương trình giáo dục cá thể hóa với mục tiêu phát triển năng lực cá nhân riêng biệt cho từng học sinh vào kế hoạch giảng dạy.
PEP CỦA TIS SẼ LÀM GÌ?
- Tư vấn, giúp các bạn xác định ước mơ, mục tiêu rõ ràng của từng giai đoạn (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn). Định hướng ước mơ, mục tiêu đó theo một hướng thực tế nhất, đúng đắn nhất.
- Khảo sát đánh giá từng cá nhân học sinh thông qua các tiêu chí về: Năng khiếu & Thể chất, Kiến thức văn hóa học vấn, kiến thức kỹ năng học/kỹ năng sống, ý thức chấp hành kỷ luật, thái độ sống, trải nghiệm về âm nhạc, thể thao v.v. Từ đó, TIS thiết kế PEP để đáp ứng nguyện vọng của từng học sinh và giúp bạn đó phát triển tối ưu nhất, toàn diện nhất.
- Tìm cho các bạn những người đã đi trước, có những thành tựu nhất định như một người hướng dẫn. Tìm cho các bạn những người có cùng chí hướng, cùng đi trên một con đường như những người bạn đồng hành.
- Đánh giá PEP, điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn.
Với lợi thế của mô hình trường học quy mô nhỏ, TIS đảm bảo tỉ lệ bình quân 2.5 học sinh/1 Giáo viên nhân viên để tối đa hóa sự quan tâm, chăm sóc cá thể.
Một số lợi thế của trường học quy mô nhỏ theo nghiên cứu của Phòng thí Nghiệm giáo dục khu vực tây bắc Portland, Oregon, Hoa Kỳ có thể kể đến:
- Thành tích học tập bằng hoặc cao hơn:
Trong lớp học siêu nhỏ, tất cả học viên phải tập trung học bài và tham gia vào bài học tích cực hơn, tránh sự sao lãng học tập. Giáo viên hướng dẫn đảm bảo theo sát tình hình học tập, việc đi học thường xuyên của từng học viên trong lớp, từ đó có kế hoạch hướng dẫn thêm cho học viên nếu học viên đó không theo kịp lớp hoặc hay nghỉ học.
Nếu lớp học từ 40-50 học sinh thì giáo viên không có đủ thời gian và sự quan tâm cho từng em, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học viên trong lớp.
- Thái độ học tích cực:
Trong quy mô lớp nhỏ, tinh thần học tập của từng em sẽ được khuyến khích và đảm bảo, nhờ vậy, thành tích học tập tốt luôn đi kèm với thái độ học tập đầy năng lượng. - Ứng xử xã hội (đánh giá qua việc tuân giữ kỷ luật, trốn học, lạm dụng thuốc, …) tích cực hơn:
Tinh thần & thái độ ở trường lớp được nâng cao & cải thiện, chắc hẳn các kỹ năng sống cũng được bổ trợ không ít, khiến các em đều trở thành “con ngoan & trò giỏi”. - Bạo lực học đường hầu như không tồn tại:
Bạo lực học đường không còn là vấn đề mới lạ, nhất là với trường học nội trú. Ở Trường Quốc tế TIS, giáo viên luôn kềm cập, kiểm tra chặt chẽ và quan tâm chăm sóc về thể chất lẫn tinh thần cho mỗi em, nhờ thế, “Bạo lực học đường” ở Nội trú & Bán trú không nằm trong từ điển của TIS-er.
Đã có một đích đến thì sợ gì không thể tìm ra đường đi nữa? Vì con bạn xứng đáng!
Được đồng hành cùng các bạn học sinh cũng như quý phụ huynh chính là niềm tự hào và sự hãnh diện của nhà trường. Với chương trình giáo dục cá thể hóa (PEP), chúng tôi tin rằng TIS sẽ giúp các em học sinh xác định được các mục tiêu và hướng tới đạt được các mục tiêu trong học tập cũng như trong cuộc sống và uớc mơ, dù là nhỏ hay lớn, sẽ sớm trở thành hiện thực.