Đủ tuổi thì đến trường, đi học – chuyện tưởng như đương nhiên với mọi đứa trẻ nhưng lại không đơn giản đối với những học sinh khó hòa nhập. Có những câu hỏi không dễ tìm lời giải đáp, những tâm trạng lo âu của những ông bố, bà mẹ có con đến tuổi bắt đầu đi học, các phụ huynh có con mắc hội chứng khó hòa nhập như “Có nên cho con đi học? Có ngôi trường nào chấp nhận cho con vào học?”… Và hậu quả của việc không cho trẻ đi học là một thiệt thòi lớn, các bậc Phụ huynh cần suy nghĩ theo hướng tích cực hơn là cho các em đi học, có bạn bè, thầy cô, môi trường tốt sẽ giúp con nhiều hơn trong quá trình can thiệp.
Có biết bao đêm ba mẹ mất ngủ vì lo lắng khi con đi học, con có thể bị kì thị & xa lánh, lo cho con khó thể nào theo kịp với các bạn khác, bị tụt lại phía sau, bị cô lập… Nhưng trên thực tế, các em cần được giáo dục hòa nhập: trường học là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của trẻ em nói chung và học sinh khó hòa nhập nói riêng. Giáo dục hòa nhập tạo môi trường giao tiếp tốt cho trẻ, tạo ra những tấm gương giao tiếp để các em học hỏi, bắt chước. Nếu chỉ sống trong môi trường giáo dục của gia đình hay giáo dục tách biệt, trẻ sẽ gặp khó khăn hơn khi giao tiếp xã hội. Vốn bị hạn chế về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp, được tiếp xúc thường xuyên với các trẻ khác, các bạn học sinh khó hòa nhập sẽ học hỏi được những thói quen giao tiếp thông thường và phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Dù có vấp phải những thách thức nhưng đó cũng là động lực để trẻ phấn đấu tốt hơn.
Đặc biệt tại Trường Quốc tế TIS, nhà trường có biện pháp phù hợp để hỗ trợ trẻ như chọn giáo viên có kinh nghiệm, bố trí chỗ ngồi phù hợp, phương pháp giáo dục, giao tiếp. Hơn thế nữa, các bậc phụ huynh phải chia sẻ hết sức với giáo viên để có thông tin đầy đủ và phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ, phối hợp với nhà trường để cùng chăm sóc cho các em.