Tin Tức

15/08/2017

Từ chất lượng đến sự thích thú trong từng bữa ăn tại TIS

Dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được quan tâm và chú trọng ở trường Quốc Tế TIS giúp các em học sinh duy trì năng lượng trong suốt quá trình học tập và vận động. Sự mất cân bằng trong dinh dưỡng hoặc chế độ ăn nghèo nàn sẽ khiến các em gặp khó khăn trong việc tập trung thu nhận kiến thức và thậm chí ảnh hưởng đến quá trình phát triển của các em.

Ví dụ: Một ngày 2 món chính thì: Món 1: Hải sản + Món 2: Gia cầm

                                                      Món 1: Thịt heo + Món 2: Cá

                                                      Món 1: Bò + Món 2: Trứng

Món canh phải phù hợp với món mặn. 

Ví dụ: Canh chua + cá kho / gà ram mật ong

          Sườn Mai Quế Lộ + canh Léguem

          Tôm ram + canh khoai tím

          Món chiên xào + trái cây chua tráng miệng

          Món ăn chua + trái cây ngọt tráng miệng,…

Trong những bữa ăn, Nhân viên nhà bếp chú ý đến sở thích ăn uống của từng em. Chẳng hạn: em này thích ăn cá, em kia thích nước sốt, em ăn cơm ít + thức ăn nhiều, v.v.

Em nào không thích ăn rau thì phải tập các em ăn rau, nhân viên nhà bếp tiếp cận riêng từng em để có sự thân mật, quan tâm. Từ đó nói chuyện về lợi ích của rau củ quả để các em thấy thích, thấy vui thì các em ăn sẽ thấy ngon hơn. Sự gần gũi và trao đổi về sở thích cá nhân cũng như phân tích thêm cho các em về lợi ích của những món ăn, giúp các em dần dần thay đổi nhận thức, tạo thói quen ăn uống đa dạng có lợi cho sức khỏe.

Ăn uống cũng là nét đặc trưng văn hóa của mỗi dân tộc nên nhà bếp luôn cập nhật những món ăn của các nước để các em học sinh biết nhiều món ăn trên thế giới như:

Cary + cơm nị của Ấn Độ

                     Gà nướng của Costarica

                     Sườn non của Singapore

                     Cơm gà của Hải Nam 

                     Vịt Tứ Xuyên của Trung Hoa

                     Miến xào bò của Hàn Quốc

                     Bún hải sản của Thái Lan

                     Cơm của Malaysia

                     Bò hầm kiều Pháp, v.v. 

Bên cạnh đó, những món đặc trưng của Việt Nam ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam và cả những món gần như thất truyền cũng được các cô chú nhà bếp tìm tòi đưa vào thực đơn như:

Bún nước kèn

                     Bún dà Sóc Trăng

                     Canh chua bông so đũa

                     Canh hến nấu khế

                     Xôi xéo

                     Cơm gà Quảng Nam kiểu nhà quê, v.v.

Ngoài ra, thực đơn những buổi ăn xế kết hợp với những món ăn đường phố và những món ăn vặt để tuổi thơ của các em là những chuỗi ngày tuổi teen đậm tình quê hương, dẫu cho sau này dù ở đâu, làm gì thì kí ức tuổi thơ luôn ở bên các em. 

Trong mỗi bữa ăn hằng ngày, nhất là tiệc ẩm thực buffet của trường – mỗi tháng 1 lần, thực đơn sau không trùng lắp với thực đơn trước. Vì vậy, 9 tháng học là 9 thực đơn tiệc buffet khác nhau đem lại những cảm xúc khác nhau. Thực đơn hằng ngày luôn đa dạng phong phú nhưng phải dung hòa giữa các em tiểu học và trung học để tất cả các em đều được ăn ngon, ăn no, đều vui vẻ, thích đến giờ ăn, trông đợi ngày ẩm thực. Đó cũng chính là là niềm vui của Nhà bếp. 

Các cô, các chú nhà bếp thức khuya dậy sớm lo nấu ăn cho các em học sinh với những giọt mồ hôi lấm tấm trân lưng áo… Nhưng khi nhìn thấy các em ăn ngon, các em ăn hết, các em cười thì đó chính là niềm vui, là hạnh phúc, là phần thưởng quý nhất mà các cô, các chú nhà bếp âm thầm đón nhận một cách thỏa lòng và là động lực để nhà bếp nấu ăn tốt hơn cũng như phải luôn suy nghĩ những thực đơn dinh dưỡng và phong phú hơn mỗi ngày vì học sinh thân yêu.

TIN TỨC TIS
About Trường Quốc Tế
Hệ thống giáo dục phổ thông quốc tế TIS ( The International School ) theo đuổi tầm nhìn trở thành giải pháp hiệu quả cho mối quan hệ của phụ huynh và học sinh; là môi trường phát triển vững chắc cho học sinh cả về học vấn, năng khiếu và tính cách, phẩm chất. TIS làm điều này thông qua sự kết hợp hài hòa Chương trình Giáo dục Quốc gia với Chương trình Giáo dục Quốc tế, với phương pháp giáo dục cá thể hóa (Personalized Education) giúp các em sẵn sàng đương đầu với thử thách của cuộc sống cũng như thành công ở những bậc học cao hơn, đồng thời vẫn gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.