Giờ học tiếng Anh tại TIS
Sau khi kết thúc bậc tiểu học, các em học sinh sẽ bước vào môi trường hoàn toàn mới với cơ chế học phân môn và chấm điểm gắt gao hơn. Bởi vậy, các bậc phụ huynh phải quan tâm sâu sát hơn tới con em mình, song nếu quá trình “đầu tư” này không đúng hướng thì sẽ vừa tốn kém lại không đạt hiệu quả như mong đợi.
Hai em Lê Công Hải và Huỳnh Phước Sơn là đôi bạn thân cùng học chung lớp từ tiểu học. Do nhà gần nhau, lại chung lớp chung trường nên phụ huynh 2 bên cũng rất thân thiết, do thường xuyên trao đổi thông tin học tập của hai con. Khi kết thúc lớp 5, bố mẹ của cả Hải và Sơn đều đau đầu trong bài toán tìm trường THCS phù hợp với các em.
Bé Bảo An trong giờ học đàn tại TIS
“Lúc ấy, nếu chọn trường đúng tuyến thì thú thực là không có trường THCS nào thực sự chất lượng và quan tâm chuyên sâu cho con. Tính tới tính lui, cuối cùng mình cũng quyết định vất vả một phen để cho con đi học trái tuyến. Phí cao hơn, thủ tục rắc rối hơn, nhưng bù lại, cảm giác cũng yên tâm hơn”, bố của Hải chia sẻ về thời điểm chọn trường cho con.
Tuy nhiên, sau khi nhập học, phụ huynh của Hải nhận ra rằng môi trường mà họ lựa chọn cho con vẫn chưa cung cấp những chương trình đào tạo như mong muốn, mà rõ nhất là môn ngoại ngữ. “Mình nhận thấy con học tiếng Anh về, phát âm không chuẩn. Chưa kể, chỉ cần nhớ vài cấu trúc câu là đi kiểm tra ổn hết rồi, không thực sự đào sâu và nâng cao”, mẹ Hải cho biết thêm. Chính vì vậy, bố mẹ Hải buộc phải thu xếp cho con đi học thêm bên ngoài các chương trình ngoại ngữ, cùng dạy năng khiếu để kịp thời phát hiện hướng đi tương lai phù hợp với Hải.
Đức Anh luyện đàn trong giờ Âm nhạc tại TIS
Tính ra, họ đã phải chi một số tiền không nhỏ cho quá trình bồi dưỡng bổ sung này, trong khi Hải thì “bù đầu” cả ngày với lịch học chính, học thêm dày đặc.
Trong khi đó, nắm bắt được tình hình như vậy nên bố mẹ của Sơn đã tìm ra hướng đi khác ngay từ lúc chọn trường cho con. Mẹ Sơn chia sẻ kinh nghiệm: “Mình có em họ từng cho con theo học trường quốc tế TIS, coi như “tất cả trong một” vì ở đó họ giáo dục toàn diện. Nếu tuyển sinh vào lớp 6 theo quy định chung thì bố mẹ rất khó biết năng lực học của con, vì chỉ dựa trên các lời nhận xét, sau đó lại phải bồi dưỡng cho con rất nhiều khóa học ở ngoài, nhẩm ra rất tốn kém. Trong khi đó, ở môi trường quốc tế như TIS thì con mình vừa được học chương trình trong nước, chương trình quốc tế, đào tạo ngoại ngữ chuyên sâu, lại tiếp cận công nghệ cao nữa, nên nói chung là bố mẹ thì nhàn, con thì được tiếp thu liền mạch những chương trình khoa học ấy”.
Sau 2 năm theo học tại TIS, Sơn thể hiện được rõ khả năng ngoại ngữ vượt trội so với các bạn đồng trang lứa ở những trường khác, trong khi năng khiếu học văn của Sơn cũng nhờ Chương trình Quan tâm cá thể của trường mà được phát hiện và rèn giũa từ sớm, để định hướng em đi theo con đường thích hợp nhất với năng lực bản thân.
Học sinh TIS được tự do phát huy hết năng lực của mình
Tham khảo và chứng kiến quá trình phát triển của Sơn, bố mẹ Hải đã quyết định sẽ xin cho con chuyển sang trường quốc tế TIS. “Mình nghĩ quan trọng là con được định hướng đúng. Sau khi học xong cấp 2, mình sẽ để con duy trì tiếp cấp 3 ở TIS, với kỳ vọng con sẽ giành học bổng đi du học”, bố Hải chia sẻ.
Câu chuyện nói trên là một phần trong rất nhiều hoàn cảnh phụ huynh mong muốn “đầu tư” cho con ngay từ cấp 2 nhưng lại không đạt hiệu quả như mong đợi. Chia sẻ về vấn đề này, cô Rachel Tweedi, giáo viên nước ngoài đã có 5 năm kinh nghiệm tại trường quốc tế TIS, bày tỏ: “Trường đặt trọng tâm vào chính sách quan tâm cá thể. Trong đó, trung bình cứ 1 giáo viên quan tâm 2,5 em học sinh, nên chúng tôi luôn cố gắng khám phá tối đa cá tính, năng khiếu của từng em theo phương pháp sư phạm khoa học, để từ đó xây dựng chương trình đào tạo hợp lý và định hướng con đường tương lai phù hợp với từng em”.
Học sinh TIS thi đấu cờ vua
Đồng quan điểm, ông Mathew Walters, một giáo viên nước ngoài của TIS, tới từ Anh, cho biết thêm: “Tôi từng dạy ở một số trường quốc tế tại Singapore, Indonesia, Trung Quốc, trước khi tới Việt Nam. Tôi thấy chương trình của TIS rất sát với các khóa đào tạo quốc tế, ở việc đào tạo chuyên sâu ngoại ngữ cho các em, cũng như phát triển kỹ năng mềm để các em tự lập, tự tin giao tiếp trong cuộc sống. Cùng với việc ứng dụng công nghệ cao trong giảng dạy và học tập, tôi tin rằng các em học sinh được đào tạo tại TIS sẽ dễ thích ứng với môi trường quốc tế ngay sau khi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt với những em theo học tại TIS từ cấp 1, cấp 2 tới hết cấp 3, cơ hội để tiến tới những trường đại học danh tiếng trên thế giới và triển vọng phát triển sự nghiệp là rất sáng sủa”.