Tin Tức

28/10/2015

10 sự thật thú vị về ngày lễ Halloween

Bạn có biết rằng, mỗi năm người Mỹ chi 3 tỷ USD riêng cho việc mua sắm quần áo hóa trang ngày Halloween.

Riêng tại Mỹ, mỗi năm khoảng 35 triệu trẻ em từ 5 đến 13 tuổi tham gia vào trò “trick or treat” dịp Halloween, tương đương khoảng 90% số lượng trẻ em trong nhóm tuổi này. Khoảng 50% người lớn tại Mỹ hóa trang hoặc ăn mặc phù hợp với không khí Halloween. Khoảng 67% người lớn tham gia một bữa tiệc nào đó nhân ngày này hoặc tham gia trò “trick or treat” với các con mình. Thói quen mặc đồ hóa trang và mặt nạ đến từ truyền thống của người Celtic. Những người trẻ giả vờ làm ma quỷ bằng cách mặc đồ trắng, mặt nạ đen để xoa dịu các lực lượng siêu nhiên. 

Trò “trick or treat” (lừa hay lọc) bắt nguồn từ thời Trung cổ, khi người nghèo hóa trang và đi gõ cửa từng nhà vào đêm Halloween để xin thực phẩm hoặc tiền, đổi lại gia chủ sẽ được nhận lại những lời chúc phúc. Thực phẩm được phát thường là Bánh Linh hồn, một loại bánh tròn nhỏ. Một chiếc bánh được ăn tượng trưng cho một linh hồn đã được giải thoát khỏi Hỏa ngục. 

Trò khắc bí ngô ngày lễ Halloween bắt nguồn từ phương pháp đuổi ma quỷ của người Celtic. Người Celtic khoét ruột củ cải tím sau đó khắc thành hình khuôn mặt và đặt nến vào bên trong. Mặt nạ củ cải sẽ được đặt bên bệ cửa sổ để ngăn ma quỷ vào nhà. hoặc có thể treo vòng quanh thành chuỗi đèn lồng. Khi du nhập vào Bắc Mỹ, truyền thống này được thay thế bằng việc khắc lên quả bí ngô. 

Ngày nay tại Bắc Mỹ, riêng chi phí mua sắm đồ hóa trang ngày Halloween đã đạt con số 3 tỷ USD mỗi năm. Đồ trang trí cho nhà cửa đem lại khoảng nửa tỷ USD mỗi năm. Khoảng 1,1 tỷ pound bí ngô trồng tại Mỹ năm 2009, với trị giá khoảng 141 triệu USD và đại đa số được mua bán quanh dịp lễ Halloween. Doanh số bán kẹo dịp Halloween đạt trung bình 2 tỷ USD mỗi năm tại Mỹ. Trong đó, kẹo thanh socola được lấy nhiều nhất trong trò “trick or treat”, còn kẹo thanh Snicker được ưa thích nhất. Bánh bơ lạc Reese và kẹo ngô cũng là những sản phẩm bán chạy nhất trong dịp này. Khoảng 35 triệu thiệp Halloween được bán ra mỗi năm, mang lại doanh  thu khoảng 100 triệu USD. 

Halloween là ngày lễ thành công thứ hai về mặt thương mại trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau dịp lễ Giáng sinh. 

Theo vnexpress.net

Uncategorized
About Trường Quốc Tế
Hệ thống giáo dục phổ thông quốc tế TIS ( The International School ) theo đuổi tầm nhìn trở thành giải pháp hiệu quả cho mối quan hệ của phụ huynh và học sinh; là môi trường phát triển vững chắc cho học sinh cả về học vấn, năng khiếu và tính cách, phẩm chất. TIS làm điều này thông qua sự kết hợp hài hòa Chương trình Giáo dục Quốc gia với Chương trình Giáo dục Quốc tế, với phương pháp giáo dục cá thể hóa (Personalized Education) giúp các em sẵn sàng đương đầu với thử thách của cuộc sống cũng như thành công ở những bậc học cao hơn, đồng thời vẫn gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.