Tin Tức

03/01/2020

Học sinh tiểu học phát triển toàn diện cùng chương trình kỹ năng sống

Hãy tưởng tượng một ngày khi những đứa trẻ của chúng ta lớn lên và tìm được cho mình công việc đầu tiên, có căn nhà đầu tiên và có một gia đình của riêng chúng. Bạn nghĩ rằng, con chúng ta cần những kỹ năng gì để đạt được thành công trong tất cả những điều đó?

Làm thế nào để ứng xử và tương tác tích cực với người khác? Làm thế nào để quản lý được thời gian, tiền bạc và tài sản? Hay đơn giản chỉ là làm thế nào để trồng được một cái cây xanh trong vườn? Bất cứ đứa trẻ nào cũng phải tự mình bước ra cuộc sống, liệu trẻ có được trang bị đầy đủ hành trang để vào đời?

Có quá nhiều thứ mà chúng ta muốn trẻ phải học trong thời đại công nghệ ngày nay, mà đôi khi quên đi những kỹ năng thiết thực nhất mà trẻ cần có trong cuộc sống hàng ngày. Tại Trường TIS, chúng tôi quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ và hiểu rằng, không chỉ có kiến thức, thể chất mà cả kỹ năng và thái độ mới là những yếu tố quyết định đến sự thành công của trẻ sau này. Đó là lý do chúng tôi tạo ra chương trình kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học.

  1. Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống, theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới WHO là “khả năng đưa ra những ứng xử và hành vi tích cực giúp cá nhân thích nghi hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.”

Trong giáo dục tiểu học, kỹ năng sống được hiểu cụ thể là tập hợp những kỹ năng được rèn luyện để đáp ứng được những tình huống khác nhau trong cuộc sống và học tập như ứng xử với thầy cô, bạn bè, cách giao tiếp, diễn đạt, kỹ năng tổ chức, quản lý đồ đạc, chuẩn bị thức ăn, vệ sinh…Tại Việt Nam, kỹ năng sống đang ngày càng được quan tâm nhưng hầu như chỉ tập trung vào kỹ năng học tập chứ chưa đi đúng bản chất của nó

2. Vì sao lại rèn luyện kỹ năng sống, đặc biệt ở các cấp bậc Tiểu học?

Trẻ em như một tờ giấy trắng. Những gì được vẽ lên tờ giấy trắng đó sẽ tồn tại với trẻ đến suốt đời. Chúng ta vẽ thái độ, trẻ sẽ có thái độ. Chúng ta vẽ nhân cách, trẻ sẽ hình thành nhân cách. Tiểu học là khoảng thời gian tốt nhất để vẽ nên con người của trẻ, bởi đó là lứa tuổi trẻ mê khám phá và dễ tiếp thu nhất trong đời.

Giáo dục KNS còn mang ý nghĩa tạo nền tảng tinh thần để học sinh đối mặt với các vấn đề từ hoàn cảnh, môi trường sống cũng như phương pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề đó.

Khi tham gia vào bất kì hoạt động nghề nghiệp nào  phục vụ cho cuộc sống đều đòi hỏi chúng ta phải thỏa mãn những kỹ năng tương ứng.

Rèn luyện Kỹ năng sống cho học sinh là giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; có thói quen và kĩ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội; Giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khoẻ, ý thức bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội,…

Đối với học sinh tiểu học việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này. Rèn luyện kỹ năng sống ở bậc Tiểu học không chỉ giúp trẻ hình thành nên những hành vi tích cực và khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh sống, tạo nên bản lĩnh của người thành công sau này mà còn giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn để khám phá và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Một số KỸ NĂNG SỐNG cần thiết cho học sinh tiểu học hoàn toàn phù hợp với con người Việt Nam mà trường TIS sẽ áp dụng

  • Giúp trẻ hiểu thế nào là Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín – Dũng, Cần – Kiệm – Liêm – Chính.
  • Kỹ năng ứng xử nơi học đường với bạn bè, thầy cô hay bạn khác lớp. Các nghi thức giao tiếp căn bản và kỹ năng tạo dựng các mối quan hệ.
  • Kỹ năng trình bày và chia sẻ thông tin, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng kể chuyện, thực hành kể chuyện.
  • Kỹ năng học trên lớp và tự học ở nhà để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Kỹ năng quản lý bản thân, tinh thần tự tôn và coi trọng giá trị của chính mình.
  • Kỹ năng thích ứng với mọi môi trường, điều kiện sống khác nhau.
  • Kỹ năng đặt mục tiêu trong công việc, học tập và tạo động lực để đạt được mục tiêu đó. Kỹ năng làm việc đội nhóm, kỹ năng lãnh đạo và hành vi tích cực. Tinh thần trách nhiệm và kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả. Nhận thức giới tính và nhận thức cảm xúc học đường, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng cứu thương: Sơ cấp cứu, xử lý tình huống, cấp cứu đuối nước, băng bó vết thương, cách xử lý khi bị điện giật- cháy bỏng.
  • Kỹ năng sinh hoạt tập thể.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng làm báo tường.

Ngày mai trẻ có bay cao, bay xa hay không là phụ thuộc vào những gì trẻ học được vào ngày hôm nay. Cùng chung tay với chúng tôi trong chương trình đào tạo kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học để tạo ra một môi trường trải nghiệm giúp trẻ hoàn thiện khả năng tự chủ của bản thân, phát triển nhân cách và thích nghi với một cuộc sống luôn thay đổi để trở thành những công dân ưu tú nhà lãnh đạo trong tương lai.

TIN TỨC TIS
About Nguyễn Hương

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.