Site icon Trường Quốc Tế TIS

TRƯỜNG QUỐC TẾ TIS ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 ĐỂ TRUYỀN CẢM HỨNG TRONG GIÁO DỤC

Trong bối cảnh công nghệ có mặt ở hầu hết lĩnh vực của đời sống, hệ thống giáo dục cũng cần thay đổi phương pháp quản lý, giảng dạy để có thể tạo nên một thế hệ công dân toàn cầu.

“Con chị dạo này học gì rồi, Có chỗ nào học hiệu quả hơn không? Cần cho con học thêm gì nữa nhỉ?” là câu thoại quen thuộc của không ít bậc phụ huynh. Áp lực học hành khiến nhiều trẻ em quá tải. Tại Việt Nam, hàng trăm nghìn đứa trẻ đang vội lao đến trung tâm học thêm sau một ngày dài trầy trật ở trường. Có lẽ không mấy học sinh thực sự trả lời được câu hỏi “Vì sao em phải ở đây lúc này?” cũng như “Khi nào các em mới có được sáng tạo của riêng mình?”

Nếu có dịp ghé thăm trường Quốc tế TIS, bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng khá thú vị. Đã hết giờ học nhưng vẫn có nhiều căn phòng vẫn sáng đèn. Vào trong là một thế giới khác – sáng bừng và nhộn nhịp như xưởng sáng tạo thu nhỏ. Ở đó, các em học sinh đang say sưa với mô hình thiết kế robot và những bài tập lập trình. Khi được hỏi, các bạn vui vẻ trả lời: “Không ai bắt em ở đây cả. Em thích thì học thôi”. Đó chính là CLB STEM!

Chương trình giáo dục theo định hướng STEM là phương pháp giáo dục khá mới mẻ, được trường TIS đặc biệt chú trọng để tạo sân chơi, phát triển câu lạc bộ ươm mầm trí tuệ, sáng tạo khoa học kỹ thuật, trong đó có chương trình Robotics… Bằng việc tích hợp phương pháp STEM, chương trình Robotics trang bị cho học sinh kiến thức về khoa học tự nhiên, nguyên lý cơ bản của các loại hình robot. Qua đó, các em không chỉ được bồi dưỡng niềm đam mê mà còn hào hứng thể hiện ý tưởng sáng tạo riêng biệt, tạo ra nhiều sản phẩm gắn liền với cuộc sống.

Không chỉ vậy, tại TIS cũng đẩy mạnh việc dạy học theo dự án, chủ đề tích hợp các môn khoa học tự nhiên, lịch sử, hóa học… Học sinh như được “du ngoạn” trong mỗi giờ học của mình bằng những bộ phim điện ảnh, phim tư liệu có nội dung liên quan. Sách giáo khoa ít khi cần dùng tới trong giờ học nhưng các em vẫn nắm vững kiến thức nhờ chính bằng đồ họa, mô phỏng hết sức sinh động và trực quan, cuốn hút học sinh…. Mỗi tiết học tại trường TIS đều trải qua rất thú vị khi giáo viên sử dụng nhiều hình ảnh tích hợp kèm với nội dung thông tin, kiến thức. Việc làm bài tập về nhà cũng được diễn ra thông qua các trò chơi như thiết kế trang báo, diễn kịch, sử dụng phần mềm kiểm tra đánh giá.

Tại TIS, những tiết học được cho là khô khan và khó nuốt như lịch sử đã không còn đơn thuần là những số liệu, kiến thức khó hiểu, thay vào đó là những hình ảnh, video, lược đồ lịch sử… được truyền tải đầy sống động, giúp các em học sinh có thể dễ học, dễ nhớ. Việc ứng dụng công nghệ vào các giáo án, bài giảng chính là công cuộc đổi mới giáo dục tại TIS. Đây vừa là nền tảng, vừa là động lực để trường Quốc tế TIS cùng ngành giáo dục nước nhà có thể “đi tắt, đón đầu” cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tương lai gần.

Exit mobile version