Site icon Trường Quốc Tế TIS

Đột phá chất lượng bằng việc dạy học cá thể hóa

(Người Lao Động) Trong khi nhiều trường phổ thông hiện nay không thể thực hiện được việc dạy học theo cá thể hóa vì các điều kiện khác nhau thì xu hướng tiên tiến này lại đang chứng minh được hiệu quả khá rõ ràng tại một số trường có định hướng giáo dục cá thể hóa. TIS là một trong những trường như thế.

Trong một tiết học tại trường TIS

Điển hình là một em học sinh lớp 5 của trường TIS. Em vào học trường này sau khi đã học xong lớp 2 ở một trường khác. Khi mới vào trường em là học sinh hay nói, thích tự nhiên thể hiện mình đôi khi quá giới hạn và thường không kiên nhẫn học hết một tiết học, không hòa nhập cùng bạn bè. Em không quen ngủ trưa. Sau 2 tháng em hòa nhập bạn bè, học hành tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt những thói quen và hành vi chưa tốt trước kia em không còn nữa, em có ý thức tự giác nhiều hơn trong học tập và sống có kỉ luật.

Chú trọng phát triển cá nhân

Ở Trường phổ thông Quốc tế TIS sĩ số học sinh trong 1 lớp từ 7 đến 22 học sinh; tỷ lệ học sinh/ giáo viên, nhân viên của trường là 2,5/1. Tất cả các phòng học được trang bị máy chiếu, máy vi tính nối mạng giúp cho việc lấy tư liệu trên internet làm dữ liệu thực tế lồng vào các bài học rất sinh động. Nhà trường đầu tư trang bị Bảng tương tác, phòng Lab phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh. Các phòng thí nghiệm thực hành và thư viện khang trang, có đầy đủ sách và tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh. Các phương tiện trên đã giúp giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực một cách dễ dàng; giúp học sinh tiếp thu kiến thức được nhanh hơn và tương tác giữa thầy với trò được nhiều hơn, hiệu quả hơn.

Cô Nguyễn Lê Thị Hoàng Oanh, giáo viên bậc tiểu học nói lớp ít học sinh nên cô có điều kiện quan tâm đến từng em, biết điểm mạnh, điểm yếu của từng em nên có phương pháp phù hợp. Cô Lưu Thị Thanh Thủy – GV tiếng Anh khối Tiểu học chia sẻ: trong một lớp học các đối tượng học sinh cũng khác nhau về sở thích, phương pháp học tập, giáo viên không chỉ áp dụng 1 phương pháp cho cả lớp, mà phải có sự uyển chuyển, thay đổi theo từng thời điểm và từng đối tượng. Đối với lượng kiến thức truyền đạt, giáo viên cũng cần phải phân loại kiến thức ra theo từng mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Đồng thời nhận biết được khả năng tiếp thu của từng đối tượng học sinh để đưa ra những yêu cầu vừa sức với học sinh. Ví dụ như việc giao bài tập về nhà, đối với học sinh chậm, giáo viên chỉ giao những bài nhận biết và những bài luyện tập kiến thức đã học; với những em khá thì đưa ra những bài tập dạng thông hiểu để nâng dần mức độ tư duy cho các em; với các em giỏi, cần phải giao những bài vận dụng có tính chất thách đố để kích thích trí não của những học sinh thông minh.

Tại TIS, những trường hợp tiến bộ như học sinh nêu trên không hiếm. Sự tiến bộ của từng học sinh trong học tập, trong ý thức và sự hòa nhập… tất cả đều xuất phát từ chủ trương của nhà trường là xây dựng kế hoạch phát triển bản thân cho từng học sinh

Phải hiểu đúng và hành động đầy đủ

Ông Lê Đức Ánh – Hiệu Trưởng Trường Quốc Tế TIS, cho biết từ năm học 2011-2012 nhà trường đã triển khai mạnh mẽ giải pháp dạy học cá thể hóa và coi đây là định hướng chiến lược mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

 

Một tiết học với giáo viên nước ngoài

Để triển khai, ban giám hiệu đã tập huấn cho toàn thể giáo viên về phương pháp dạy học cá thể hóa để có sự hiểu đúng và vận dụng vào quá trình giảng dạy. Giáo viên phải hiểu biết, quan tâm đến đặt yêu cầu phù hợp tới từng học sinh để mỗi học sinh đều phát huy được năng lực của mình trong học tập.

Cụ thể, giáo viên phải tìm hiểu và nắm vững từng học sinh. Tìm hiểu năng lực học tập và thái độ của học sinh đối với môn học; đánh giá hiện trạng kết quả học tập của học sinh thông qua bài kiểm tra khảo sát trình độ ngay từ những ngày đầu năm học và đưa ra những giải pháp cụ thể đối với học sinh trong thời gian cụ thể. Tất cả các kế hoạch của Giáo viên được thảo luận chi tiết va kiểm tra chặt chẽ.

Tiếp theo đó là soạn bài giảng phù hợp với đối tượng học sinh, lựa chọn phương pháp thích hợp để tổ chức các họat động trong tiết dạy. Thiết kế bài dạy sao cho hấp dẫn hơn, phong phú hơn và nhất là dễ tiếp thu hơn đối với học sinh. Mỗi bài giảng cần có những phần thích ứng với từng đối tượng học sinh.

Khi giảng dạy, giáo viên lựa chọn phương pháp, ngôn từ, phương tiện dạy học thích hợp nhất. Tổ chức cho các nhóm tranh luận giúp học sinh nhận biết vấn đề và làm sáng tỏ vấn đề. Cần tôn trọng những ý kiến cá nhân, khuyến khích các em phản biện trong giờ học; phát huy óc sáng tạo. Ngoài việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên phải hết sức coi trọng việc phụ đạo và kèm cặp học sinh yếu đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc theo dõi, quản lý học tập của học sinh.

“ Thực ra, việc dạy học cá thể hóa chỉ là một phần trong chương trình giáo dục cá thể hóa. Mà để thực hiện được đầy đủ chương trình giáo dục cá thể hóa với rất nhiều các lĩnh vực giáo dục khác nhau (thể chất, dinh dưỡng, văn hóa, kỷ luật, v…v…) là điều không đơn giản. Chúng tôi may mắn xác định con đường này sớm, nên đã có được sự chuẩn bị tương đối đầy đủ. Tỉ lệ GVNV trên học sinh ở mức 2,5 :1 – thấp không chỉ đối với Việt Nam – là cơ sở để chúng tôi thực hiện. Không thể có giáo dục cá thể hóa nếu 1 GV phải lo cho 35, 40 hay 50 học sinh” – Hiệu trưởng Ánh kết luận.

Trường phổ thông Quốc tế TIS kết hợp với Quỹ Phát Triển Anh Ngữ Toàn Cầu – GEEF (Global English Education Foundation) cấp “Học bổng tri ân cộng đồng” năm học 2015-2016, đào tạo học sinh từ tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông. TIS hướng đến chất lượng giáo dục hàng đầu với sự quan tâm chăm sóc cá thể ở mức cao nhất.

Để biết thêm chi tiết, quý phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ:

Trường Phổ thông Quốc tế TIS

ĐC: 305 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TPHCM

Email: Tisschool@chameabc.net

Website: chameabc.net

Nguồn: http://tuyensinh.nld.com.vn/tieu-diem-tuyen-sinh/dot-pha-chat-luong-bang-viec-day-hoc-ca-the-hoa-20150511084502969.htm

Exit mobile version