Site icon Trường Quốc Tế TIS

Dạy và học Ngữ văn tại trường Quốc Tế TIS

KÊNH THÔNG TIN GIÁO DỤC

TRƯỜNG PHỔ THÔNG QUỐC TẾ TIS

Trường Quốc Tế TIS là một trong những trường Tiểu học, Trung học Quốc Tế đầu tiên tại TP. HCM giảng dạy song song 2 chương trình. Kỷ niệm 15 năm có mặt tại TP.HCM, Trường Quốc Tế TIS đẩy mạnh 3 trụ cột chính: chất lượng giáo dục, sự quan tâm cá thể và việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động. Chất lượng giáo dục tại TIS đến từ sự phối hợp chặt chẽ của các phòng ban, trong sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ, với quyết tâm đem đến chương trình phát triển cá thể cho học sinh ở mức cao nhất.

———————————–

“Học tập” xét về từ loại vốn là động từ. Như vậy thực chất của việc học là quá trình biến đổi tri thức trên cơ sở tác động của giáo viên và hoạt động của học sinh. Do vậy việc dạy học theo lối áp đặt chỉ có tác dụng tạm thời, không để lại dấu ấn lâu bền, không trở thành “vất chất hữu cơ” của tư duy.

Môn Ngữ văn là môn học mới được tổ chức từ các bộ môn cũ theo tư tưởng tích hợp. Tích hợp ở đây được hiểu theo nghĩa là liên kết tri thức để chúng thúc đẩy nhau tạo thành tri thức mới. Tích hợp ngôn ngữ với văn tự (chữ viết), ngôn ngữ với bài văn (văn bản), ngôn ngữ với văn học, ngôn ngữ với văn hoá, ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, ngôn ngữ với lời nói. Tích hợp các phương diện ấy mới nâng cao năng lực ngôn ngữ và văn học cho HS.

Xuất phát từ mục đích của việc học cũng như đặc trưng môn Ngữ Văn, khi giảng dạy tại Trường Quốc tế TIS, với vai trò là giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ Văn, tôi đã áp dụng phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới để tạo hứng thú học tập cũng như mang lại giá trị bộ môn cho các em HS. Và với mỗi bài giảng, mỗi giáo án, tôi đã có những cách tổ chức cho phù hợp:

  1. Trao đổi, thảo luận: Học sinh tham gia rất hào hứng sôi nổi, tác phẩm được khắc sâu, có những liên tưởng thú vị.
  2. Giáo án điện tử: với những hình ảnh, clip trực quan giúp HS có những ấn tượng lâu bền với tác phẩm, bài học.
  3. Có những giáo án, bài giảng sử dụng sơ đồ tư duy: các em biết tư duy logic hơn, phát triển thêm nhiều ý hay (đặc biệt đối với Phần Nghị luận xã hội).
  4. Một số bài giảng tổ chức theo hình thức thuyết trình (Văn thuyết minh, Tìm hiểu tác phẩm thơ/ văn xuôi), các em rất tự tin thuyết trình, trao đổi
  5. Sân khấu hóa tác phẩm văn học: Những tác phẩm các em đã làm rất thành công: Bài học đường đời đầu tiên; Đoạn trích Hồi trống cổ thành; Rừng xà nu. Các em rất hào hứng tham gia, yêu thích môn Văn học, các vai diễn mang đậm dấu ấn cá nhân…

             

Trên đây là bài chia sẻ về việc Dạy và Học Văn của cá nhân tôi tại Trường Quốc tế TIS. Với việc áp dụng đổi mới Phương pháp giảng dạy, tôi thấy rằng việc dạy và học môn Ngữ Văn trở nên nhẹ nhàng, các em thực sự hứng thú yêu thích môn Văn học. Và trong thời gian tới, trong năm học mới giáo viên chúng tôi –  “đạo diễn” sẽ nỗ lực hơn nữa để những  học trò – “diễn viên” của mình tỏa sáng trên sân khấu.

 

Giáo viên

Roãn Thị Trang

Exit mobile version