Tin Tức

Friday June 19th, 2015

Quan điểm của các nhà khoa học trong việc dạy và học tiếng Anh ở trẻ nhỏ

KÊNH THÔNG TIN GIÁO DỤC

TRƯỜNG PHỔ THÔNG QUỐC TẾ TIS

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học giai đoạn từ lúc mới sinh cho đến khi 5 tuổi, bộ não trẻ em đang trong quá trình phát triển mạnh, có rất nhiều cơ hội để trẻ tiếp cận với việc học thêm 1 ngôn ngữ. Sau 5 tuổi, cửa sổ quan trọng này sẽ đóng lại và trẻ sẽ khó khăn hơn trong việc học và phát triển ngôn ngữ mới với hiệu quả cao.

1. Thời điểm lý tưởng để dạy trẻ học Tiếng Anh.

Thời thơ ấu chính là thời gian lý tưởng để dạy trẻ học Tiếng Anh. Trước khi biết nói, trẻ nhỏ học tập, hình thành khái niệm, hiểu biết của mình bằng việc quan sát các hành vi, lắng nghe những âm thanh quanh mình. Việc cho trẻ tiếp xúc với Tiếng Anh thường xuyên, tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp nuôi dưỡng và phát triển não bộ, nền tảng từ vựng từ đó cũng dần được hình thành.

Theo tiến sỹ April Benasich – Cố vấn và giám đốc phòng thí nghiệm, nghiên cứu trẻ sơ sinh tại trung tâm Hành vi và khoa học Thần kinh, đại học Rutgers thì “Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có kỹ năng học tập sớm đáng ngạc nhiên. Bộ não của trẻ nhỏ được trang bị đặc biệt để xây dựng, tiếp cận một hoặc nhiều ngôn ngữ ngay từ khi chào đời”.

Bộ não trẻ sẽ phát triển một cách vô thức trong quá trình theo dõi và lắng nghe mọi tiếng động từ xung quanh mình, chú ý đến mô hình và sự khác biệt tinh tế giữa những âm thanh. Bởi thế, đây là thời điểm lý tưởng để giới thiệu từ vựng cho trẻ và khuyến khích trẻ học tập.

Tuy nhiên, với lứa tuổi thiếu nhi, các hình thức học tập ngoại ngữ nên hướng tới các hoạt động vui chơi và giải trí để kích thích niềm ham mê học tập. Bất cứ sự kỳ vọng quá lớn nào của phụ huynh với con em mình có thể sẽ giết chết năng khiếu cũng như khả năng tiềm ẩn của các em.

2. Khả năng học ngoại ngữ tiềm ẩn chỉ có ở trẻ em

Trẻ nghe giọng nói của mẹ từ trước khi được sinh ra và quen với nhịp điệu của ngôn ngữ mẹ đẻ. Khi sinh ra, trẻ hoàn toàn phân biệt được sự khác nhau về ngôn ngữ, nhận ra sự khác biệt về phát âm. Các nghiên cứu lặp đi lặp lại cho thấy trẻ em rất nhạy cảm trong nhận thức âm thanh, thậm chí còn tinh tế hơn cả người lớn. Tuy nhiên, theo đà lớn lên của trẻ, khả năng này sẽ dần giảm sút. Vì vậy trẻ học Tiếng Anh sớm khả năng thông thạo tiếng của trẻ sẽ tăng lên đáng kể. 

3. Những trẻ theo học chương trình song ngữ rất linh hoạt

Rất nhiều các bậc phụ huynh lo lắng việc theo học các chương trình song ngữ Anh – Việt  sẽ làm cho con em mình giảm khả năng tiếp thu và học tập. Tuy nhiên, theo một báo cáo công bố trên Science Express, những trẻ học trong môi trường song ngữ tuy số lượng từ vựng chúng phải học gấp đôi những trẻ chỉ học tiếng mẹ đẻ nhưng tốc độ lại không hề thua kém. Thậm chí chương trình học song ngữ cùng bạn bè còn giúp các em có độ nhạy cảm về ngôn ngữ, giúp các em có hứng thú hơn trong việc học thêm một ngôn ngữ khác ở độ tuổi trưởng thành.

Trẻ học song ngữ có tư duy nhanh nhẹn, hoạt bát hơn hẳn trẻ chỉ học một ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ. Lúc này Tiếng Anh là ngôn ngữ mới đến với trẻ là hoàn toàn tự nhiên không hề gượng ép.

4. Cơ hội học tốt Tiếng Anh sẽ thu nhỏ lại khi trẻ lớn lên.

Khi lớn đến một độ tuổi nhất định và dần quen với ngôn ngữ mẹ đẻ, trẻ em dần dần mất đi khả năng nhận biết những âm thanh tinh tế của ngôn ngữ thứ hai. Khả năng bẩm sinh dần biến mất, cửa sổ cơ hội để trẻ phát triển khả năng Tiếng Anh dần thu hẹp. Điều này chính là nguyên nhân gây khó khăn trong việc học tập để bắt chước các âm thanh chính xác.

Việc học Tiếng Anh ở lứa tuổi lớn hơn sẽ khó khăn hơn so với trẻ đã quen với môi trường song ngữ từ khi còn nhỏ.

5. Trẻ học ngoại sớm sẽ có cơ hội phát triển trí thông minh hơn.

Tiếp xúc ngoại ngữ sớm làm tăng cường sự phát triển ngôn ngữ và sức mạnh của não bộ. Trong khi các nhà khoa học tiếp tục khám phá làm thế nào để có thể nói được ngoại ngữ dễ dàng, trôi chảy. Nghiên cứu chỉ ra rằng số người nói ngoại ngữ trôi chảy chiếm đa phần là những người học ngoại ngữ từ lứa tuổi nhỏ.

Điều này được khẳng định trong một nghiên cứu mang tính bước ngoặt được thực hiện bởi Elizabeth Peal và Wallace Lambert tại Đại học McGill ở Montreal. Nghiên cứu cho thấy ưu thế đặc biệt của hai ngôn ngữ trong một loạt các bài kiểm tra về trí thông minh. Về mối liên quan giữa sự lưu loát và cải thiện chỉ số IQ, tiến sĩ Andrea Mechelli của Đại học London đã công bố nghiên cứu của nhóm mình. Các thí nghiệm cho thấy “chất xám” trong mật độ quét não trái xuất hiện nhiều hơn ở những trẻ học ngoại ngữ từ sớm. Phía trái não chịu trách nhiệm xử lý thông tin và kiểm soát các khía cạnh của nhận thức giác quan, trí nhớ và ngôn luận.

Trên đây là những nghiên cứu của các nhà khoa học về lợi ích trong việc phát triển ngoại ngữ của trẻ em ở độ tuổi nhỏ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên lo lắng khi con em mình mới chậm phát triển ngôn ngữ hơn các bạn đồng trang lứa. Việc học ngoại ngữ mà cụ thể là Tiếng Anh là cả một quá trình bền bỉ xuyên suốt từ độ tuổi ấu thơ cho tới  tuổi trưởng thành. Các bậc phụ huynh nên gần gũi trẻ và định hướng cho con em mình một lộ trình học tập tốt nhất. 

Nguồn: http://tienganhtreem.net.vn/so-tay-kien-thuc/quan-diem-cua-cac-nha-khoa-hoc-trong-viec-day-va-hoc-tieng-anh-o-tre-nho.html

Uncategorized
About Trường Quốc Tế
Hệ thống giáo dục phổ thông quốc tế TIS ( The International School ) theo đuổi tầm nhìn trở thành giải pháp hiệu quả cho mối quan hệ của phụ huynh và học sinh; là môi trường phát triển vững chắc cho học sinh cả về học vấn, năng khiếu và tính cách, phẩm chất. TIS làm điều này thông qua sự kết hợp hài hòa Chương trình Giáo dục Quốc gia với Chương trình Giáo dục Quốc tế, với phương pháp giáo dục cá thể hóa (Personalized Education) giúp các em sẵn sàng đương đầu với thử thách của cuộc sống cũng như thành công ở những bậc học cao hơn, đồng thời vẫn gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.