NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TỪ PHỤ HUYNH

Con tôi mới chuyển từ trường ở tỉnh về, tôi sợ cháu khó khăn để theo kịp, nhà trường có chương trình hay trợ giúp nào cho con tôi để chắc chắn cháu không bị bỏ lại đằng sau?

TIS áp dụng phương pháp giáo dục cá thể hóa nhằm giúp học sinh phát triển tối đa về học tập, rèn luyện. Bản thân chương trình phát triển năng lực cá nhân PEP đã được thiết kế dựa trên hoàn cảnh, năng lực, sở trường của mỗi học sinh. Đối với các học sinh mới, Chương trình chuyển tiếp (với sự tham gia của các thành phần: GVQN, GVBM, Bạn đồng hành, QLNT, v…v..) được bổ sung vào chương trình phát triển năng lực cá nhân, chắc chắn sẽ làm cho học sinh mới không chỉ không bị bỏ lại phía sau về mặt học vấn, mà cũng sẽ vững vàng hơn về tâm lý, cảm xúc trong một môi trường mới, với những người bạn mới.

Đây chính là cơ sở để TIS tạo điều kiện cho học sinh có thể nhập học tại TIS trong thời gian giữa năm học. Các học sinh cần được giúp đỡ về mặt kiến thức được sắp xếp các lớp bổ trợ riêng biệt giúp nhanh chóng theo kịp trình độ chung.

Tôi đọc thấy TIS là một trường giáo dục cá thể rất tốt, vậy làm sao để đánh giá được hiệu quả của các chương trình này trong quá trình học của các con?

Nhà trường đánh giá hiệu quả của chương trình cá thể hóa qua sự tiến bộ của học sinh TRÊN TỪNG MỤC TIÊU CỤ THỂ ĐÃ ĐƯỢC THỐNG NHẤT theo từng giai đoạn trong suốt thời gian các em học tại trường. Ngoài ra hiệu quả của chương trình cá thể tại TIS còn được đánh giá thông qua kết quả đạt được từ các kỳ thi tiêu chuẩn Quốc gia và quốc tế: Cambridge, Toefl Junior, IELTS… hay kỳ thi THPT Quốc gia. Năm học vừa qua, đối với các em HS khối 12 tại TIS có nguyện vọng sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh vào các trường Đại học trong nước, 100% học sinh đủ tiêu chuẩn để được xét tuyển vào Đại Học.

GVQN phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường như GVBM (gồm có GV Việt Nam và GV nước ngoài), Điều phối viên, Trợ giảng, Ban Nội trú… thực hiện đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong từng tháng.

GVQN đánh giá việc học tập hàng ngày của HS thông qua sổ báo bài.

Các thông tin liên quan đến học tập, kỷ luật… của  học sinh còn được nhà trường gửi đến cho quý vị phụ huynh theo định kỳ bằng văn bản (5 đợt/năm học) hoặc được cập nhật mỗi ngày/tuần/tháng trên hệ thống Google Apps For Education. Từ đó, Phụ huynh có thể biết được khả năng và trình độ của con em mình đang ở mức độ nào để cùng phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục HS.

Tôi thấy TIS có nhiều hoạt động ngoại khóa và các lớp học kỹ năng. Có thể cho tôi biết cách tổ chức & nội dung của các hoạt động này?

Ngoài việc dạy chữ thì nhà trường còn chú trọng việc rèn luyện các kỹ năng cho học sinh. TIS hiện tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các lớp học kỹ năng sau đây:

– Hoạt động ngoại khóa: tổ chức định kỳ theo nhu cầu của học sinh vào chiều thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần sau giờ học chính khóa. Các môn phổ biến bao gồm cầu lông, bóng đá, bóng rổ, bơi lội…

– Các lớp học kỹ năng: hình thức tổ chức đa dạng và phong phú.

+ Thông qua các CLB kỹ năng: CLB Nấu ăn, Nhảy hiện đại, Âm nhạc, CLB truyền thông. TIS chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả học sinh TIS tham gia các câu lạc bộ, phát huy tiềm năng của bản thân cũng như có những giờ vui chơi giải trí bổ ích. Học sinh có thể đăng ký tham gia hoặc thành lập các câu lạc bộ theo sở thích và năng khiếu của mình.

+ Thông qua chương trình huấn luyện/thực hành kỹ năng cho HS: được lồng ghép xuyên suốt vào các chương trình dã ngoại, hoạt động ngoại khóa, Good morning TIS… và có 2 đợt huấn luyện tập trung đó là những ngày đầu của năm học và tuần cuối của năm học.

– Đối với học sinh nội trú: hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt ngoại khóa vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật (tham quan, xem phim, tổ chức nấu ăn…)

Một trong những nội dung chăm sóc cá thể hóa đó là vấn đề về dinh dưỡng học đường. Vậy hằng năm nhà trường có chế độ dinh dưỡng như thế nào cho học sinh, đặc biệt là khi học sinh bước vào các kỳ thi quan trọng?

Dinh dưỡng ở lứa tuổi học đường có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển thể lực và trí tuệ của trẻ. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, nhu cầu về dinh dưỡng của trẻ cũng đòi hỏi khác nhau. Giai đoạn từ tiểu học tới PTTH là giai đoạn phát triển nhanh của cơ thể con người, do đó dinh dưỡng đặc biệt quan trọng. Dinh dưỡng hợp lý sẽ nâng cao sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật.

Ý thức được điều đó ban Dịch vụ hỗ trợ nhà trường đã cung cấp, thay đổi thực đơn hàng tuần nhằm đáp ứng các món ăn phong phú và đa dạng, điều chỉnh chất và lượng theo từng lứa tuổi phát triển. Vào các kỳ thi học kỳ trong năm, nhà trường tăng cường cung cấp thêm các món ăn chứa nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, bổ sung thêm sữa vào các buổi ăn nhẹ. Đặc biệt, đối với khối lớp 12 trong thời gian ôn thi và thi tốt nghiệp THPT, TIS ưu tiên cho các em quyền được chọn món ăn ưa thích (theo ý kiến số đông) để xây dựng thực đơn riêng. Những sự khác biệt này được thể hiện rõ ràng trong chương trình Phát triển cá nhân của từng học sinh – cũng là cơ sở để các thành viên liên quan thực hiện.

Ngoài ra, an toàn VSTP luôn được chú trọng hàng đầu tại TIS. Vì vậy, Quý Phụ huynh hãy yên tâm về chế độ dinh dưỡng cho các em học sinh TIS.

Học sinh học tại TIS có thể thi vào các trường Đại học công lập tốt trong hệ thống đại học trong nước không

Học sinh TIS có đủ khả năng thi đậu vào Đại học công lập tốt  trong hệ thống đại học trong nước. Năm học 2014-2015 vừa qua 100% các em có nguyện vọng thi đại học trong nước đều đạt mức điểm sàn trở lên và hiện tại các em đang theo học tại các trường: Đại học Bách Khoa TP.HCM, Đại học khoa học tự nhiên TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngoại ngữ tin học,…

Tuy nhiên, việc thi đậu vào trường nào (cũng như bất cứ mục tiêu nào khác ở giai đoạn này) liên quan nhiều tới việc định hướng sớm của phụ huynh và học sinh trong quá trình học tại TIS (tốt nhất là ngay từ năm học lớp 10 và 11). Trường Quốc Tế TIS có lợi thế về môn tiếng Anh nên các em có thể đăng ký vào các khối, ngành xét tuyển Đại học có môn tiếng Anh.

Đối với chương trình BGD, nhà trường dạy đầy đủ và đúng theo phân phối chương trình của BGD đã quy định; Ngoài ra còn có các lớp Luyện thi đầu vào đại học trong nước  (thuộc Các lớp chuyên sâu cho mục tiêu cá thể) cho những học sinh có nhu cầu. Ngoài ra, để đạt được kết quả như mong muốn còn phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực, cố gắng của chính các em nên mong phụ huynh cùng kết hợp với nhà trường để nhắc nhở các em có kế hoạch cụ thể và xây dựng động cơ học tập đúng đắn.